บทที่ 4
สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
โครงการ การออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย ได้สรุป
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยจะนำไปกำหนดเป็นแนวทางของกระบวนการ การออกแบบ จึงได้ผลสรุปของการศึกษา ดังนี้
1. สรุป
ในการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาได้พิจารณาถึงความสำคัญของการเรียนรู้จากการเล่น โดยมีสื่อการเรียนรู้ของเด็ก คือ ของเล่น เนื่องจากในปัจจุบัน เด็กส่วนใหญ่เริ่มที่จะเรียนรู้จากการเล่น ไม่ว่าจะเล่นในรูปแบบใดก็ตาม อีกทั้งสิ่งที่เข้ามามีบทบาทช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กๆจากการเล่นให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ก็คือ ของเล่น
ผู้ศึกษาจึงมีความประสงค์ที่จะนำเสนอรูปแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมทักษะของกล้ามเนื้อมือแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ การเล่นเพื่อพัฒนาสมอง รวมทั้งช่วยให้เด็กได้ใช่ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเด็กๆได้เป็นอย่างดีด้วย สาเหตุดังกล่าว จึงเป็นแนวทางในการออกแบบโดยกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ ดังนี้
1. เพื่อศึกษาการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย
2. เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง ของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 1 ชุด มาตราส่วน 1 : 1
ด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงได้นำมาพัฒนากระบวนการในการออกแบบ ตามขั้นตอน ดังนี้
1.1 ศึกษาข้อมูลของเด็กในช่วงอายุ และวัยที่ต้องการ เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดประเภทของเด็กที่ต้องการได้
1.2 ศึกษาการพัฒนาของเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนด ความสามารถของเด็ก
1.3 ศึกษาเรื่องของกิจกรรมที่ฝึกทักษะด้านต่างๆ รวมทั้งด้านสมอง เพื่อเป็น แนวทางในการออกแบบของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
1.4 ศึกษาอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นแนวทางในการร่างแบบทางด้านความคิด
1.5 ศึกษาขั้นตอนและวิธีการในการออกแบบของเล่น เพื่อเป็นแนวทางในการร่างแบบทางด้านความคิด
1.6 ศึกษาคุณสมบัติของวัสดุในการผลิตเป็นผลงานจริง เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแบบร่าง
1.7 ศึกษาจากตัวอย่างกรณีศึกษา(CASE STUDY) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแบบร่าง
1.8 จัดทำ MODEL จาก COMPUTER GRAPHIC ให้มีรูปแบบใกล้กับของจริง มากที่สุด แล้วนำมาหาแนวทางในการสรุปแบบร่าง
1.9 สรุปแบบร่าง(CONCEPT SKETCH) โดยวิเคราะห์จากรายละเอียดของ MODELในส่วนที่ต้องเพิ่มเติมและปรับปรุง โดยจัดทำแบบที่พัฒนาแล้ว (WORKING DRAWING)
1.10 จัดทำต้นแบบเหมือนจริง(PROTOTYPE) เพื่อประเมินผล ของสมมติฐานทางการออกแบบตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
ในการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาได้พิจารณาถึงความสำคัญของการเรียนรู้จากการเล่น โดยมีสื่อการเรียนรู้ของเด็ก คือ ของเล่น เนื่องจากในปัจจุบัน เด็กส่วนใหญ่เริ่มที่จะเรียนรู้จากการเล่น ไม่ว่าจะเล่นในรูปแบบใดก็ตาม อีกทั้งสิ่งที่เข้ามามีบทบาทช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กๆจากการเล่นให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ก็คือ ของเล่น
ผู้ศึกษาจึงมีความประสงค์ที่จะนำเสนอรูปแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมทักษะของกล้ามเนื้อมือแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ การเล่นเพื่อพัฒนาสมอง รวมทั้งช่วยให้เด็กได้ใช่ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเด็กๆได้เป็นอย่างดีด้วย สาเหตุดังกล่าว จึงเป็นแนวทางในการออกแบบโดยกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ ดังนี้
1. เพื่อศึกษาการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย
2. เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง ของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 1 ชุด มาตราส่วน 1 : 1
ด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงได้นำมาพัฒนากระบวนการในการออกแบบ ตามขั้นตอน ดังนี้
1.1 ศึกษาข้อมูลของเด็กในช่วงอายุ และวัยที่ต้องการ เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดประเภทของเด็กที่ต้องการได้
1.2 ศึกษาการพัฒนาของเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนด ความสามารถของเด็ก
1.3 ศึกษาเรื่องของกิจกรรมที่ฝึกทักษะด้านต่างๆ รวมทั้งด้านสมอง เพื่อเป็น แนวทางในการออกแบบของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
1.4 ศึกษาอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นแนวทางในการร่างแบบทางด้านความคิด
1.5 ศึกษาขั้นตอนและวิธีการในการออกแบบของเล่น เพื่อเป็นแนวทางในการร่างแบบทางด้านความคิด
1.6 ศึกษาคุณสมบัติของวัสดุในการผลิตเป็นผลงานจริง เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแบบร่าง
1.7 ศึกษาจากตัวอย่างกรณีศึกษา(CASE STUDY) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแบบร่าง
1.8 จัดทำ MODEL จาก COMPUTER GRAPHIC ให้มีรูปแบบใกล้กับของจริง มากที่สุด แล้วนำมาหาแนวทางในการสรุปแบบร่าง
1.9 สรุปแบบร่าง(CONCEPT SKETCH) โดยวิเคราะห์จากรายละเอียดของ MODELในส่วนที่ต้องเพิ่มเติมและปรับปรุง โดยจัดทำแบบที่พัฒนาแล้ว (WORKING DRAWING)
1.10 จัดทำต้นแบบเหมือนจริง(PROTOTYPE) เพื่อประเมินผล ของสมมติฐานทางการออกแบบตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
2. การอภิปรายผล
จากการศึกษาตามกระบวนการดังกล่าว จนได้ขั้นตอนสุดท้ายในการทำต้นแบบเหมือนจริง(PROTOTYPE) ได้มีการสังเกตพฤติกรรมที่เด็กได้แสดงออกตามพัฒนาการทางด้านต่างๆ และนำไปเปรียบเทียบกับลักษณะในการฝึก โดยใช้ของเล่นเป็นสื่อการเรียนรู้ ที่ผู้ศึกษาได้ทำการออกแบบเพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย
3.ปัญหาในการทำงาน
การออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัยในครั้งนี้ พบปัญหาของกระบวนการทำงาน คือ
3.1 วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือบางชนิดมีราคาค่อนข้างจะสูง ไม่เหมาะแก่การ ผลิตชิ้นเดียว อีกทั้งผู้จัดทำไม่มีงบประมาณเพียงพอ
3.2 การเจาะช่องรูปทรงต่างๆบริเวณด้านข้างและด้านบนของกระบะทำได้ยากเนื่องจากไม้เป็นขี้เลื่อยอัดแข็งทำให้ต้องระมัดระวังในการเจาะมากที่สุด
3.3 การอัดกาวประกบชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมีข้อจำกัดและทำได้ยากเช่นกัน เนื่องจาก ผู้จัดทำขาดความชำนาญ
3.4 สถานที่ในการทำงานไม่เหมาะแก่การทำงานเนื่องจากไม่มีที่บังแดดและมีพื้นที่แคบ
4. ข้อเสนอแนะ
จากการสรุปผลของกระบวนการออกแบบดังกล่าว พบว่า การออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมุ่งเน้นด้านการพัฒนาสมองเป็นสำคัญ ควรที่จะให้เด็กได้ฝึกกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จนเด็กเกิดความชำนาญและสามารถนำมาประยุกต์การเล่นให้สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะด้านอื่นๆควบคู่กันไปได้ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้รับการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
No comments:
Post a Comment