บทที่ 1
*โครงการ การออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย*
บทที่ 1
ความสำคัญและความเป็นมาของโครงการ
ในปัจจุบันนี้การเรียนเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยที่กำลังเจริญเติบโต คือวัยเด็กช่วงอายุ3-6ปี ซึ่งการที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาง่ายขึ้นหรือสามารถนำไปใช้และพัฒนาศักยภาพของตนเองได้นั้น จะต้องมีสื่อประกอบการเรียนที่ดีและมีคุณภาพ ซึ่งสื่อแต่ละประเภทจะต้องคำนึงถึงวัยของผู้เรียนเป็นสำคัญ “ของเล่น” ก็เป็นสื่อชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างและพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา เสริมสร้างจินตนาการให้กว้างไกล และยังรวมไปถึงพัฒนาด้านการใช้สมอง (EQ-IQ) ของเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโตได้เป็นอย่างมาก ของเล่นจึงเป็นสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ที่จะสร้างให้เด็กเกิดทักษะและการพัฒนาในด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี
เด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี (เด็กปฐมวัย) เป็นช่วงอายุที่มีอัตราของการพัฒนาการสูง ถ้าเด็กได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ดี ถูกต้องตามหลักจิตวิทยา และหลักวิชาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งควบคู่ไปกับการเล่นและเรียนรู้ด้วยตัวเองตามวัย เด็กก็จะพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพ ทั้งในด้านร่างกาย สังคม อารมณ์และสติปัญญา ซึ่งการเล่นและการเรียนรู้ด้วยตัวเองของเด็กแต่ละวัยจะเปรียบเสมือนกับการเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ “อุปกรณ์ของเล่น” จึงมีความสำคัญที่จะส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว โดยเด็กในช่วงอายุระหว่าง 3-6ปี เป็นวัยที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านร่างกายและสติปัญญาควบคู่กัน เนื่องจากเป็นวัยเด็ก การควบคุมและการสั่งการของสมองยังต้องการสิ่งแปลกใหม่และความรู้ใหม่ๆที่ไปช่วยในการพัฒนาศักยภาพของเด็ก เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในวันข้างหน้าได้อย่างเต็มที่ การส่งเสริมเด็กในด้านการพัฒนาสติปัญญา สามารถทำได้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะ ของเล่นที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ นอกจากจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะด้านร่างกายให้เกิดความแข็งแรงแล้ว ของเล่นยังช่วยในการสร้างสรรค์จินตนาการและความคิดของเด็กในขณะที่กำลังเล่น นอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว เด็กๆยังได้รู้จักการทำกิจกรรมร่วมกันกับผู้อื่น ในการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาได้ทำการออกแบบของเล่นให้เป็นรูปแบบของการใช้การสังเกต การแยกแยะ การจำและการใช้ความคิดในขณะที่เล่นโดยคำนึงถึงการพัฒนาสมองของเด็กเป็นสำคัญอีกทั้งยังควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะทางด้านร่างกายและสังคมด้วย ซึ่งยังคงใช้รูปแบบที่แปลกใหม่และสีสันที่ดึงดูดความสนใจ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ และอยากที่จะเรียนรู้ต่อไป ทำให้เด็กเกิดความเพลิดเพลิน และสนุกสนานไปกับการเล่นของเล่นได้อีกด้วย
จากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นได้ว่านอกจากของเล่นจะเป็นแค่สิ่งของที่ทำให้เกิดความสนุกสนานแล้ว ของเล่นยังเป็นสื่อกลางทีช่วยพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆของเด็กได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสมองของเด็ก เนื่องจากวัยเด็ก เป็นวัยที่เริ่มรู้จักเรียนรู้และจดจำอะไรได้เร็ว อีกทั้งยังต้องใช้จินตนาการในการเรียนรู้ ซึ่งเด็กจะต้องเจอกับสิ่งต่างๆที่แปลกใหม่สำหรับตัวเด็กและสิ่งที่อยากรู้อยากลอง สมองจึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาอย่างถูกต้องและเหมาะสมได้อย่างเต็มความสามารถ ของเล่น จึงมีความสำคัญที่จะช่วยในการเพิ่มการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และด้านสมอง ซึ่งการเลือกของเล่นที่ดีควรจะคำนึงถึงประโยชน์ ความปลอดภัยต่อตัวเด็กด้วย ทั้งนี้ ของเล่น จะช่วยให้เด็กรู้จักใช้ความคิด จินตนาการ รู้จักสังเกต รู้จักแยกแยะและได้สัมผัส ทดลองด้วยตนเองอย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ของเล่นบางชนิดยังจะช่วยให้เด็กได้รู้จักถึงเรื่องของการเล่นเป็นกลุ่ม การแบ่งปัน การอยู่ในสังคมซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของผู้ปกครองของเด็กควบคู่กันไปด้วย
สมมติฐานและแรงบันดาลใจ
สำหรับในการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย วัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ ต้องการให้เด็กได้ฝึกฝนและพัฒนาการใช้สมอง ในการสังเกต แยกแยะประเภท และใช้ความจำอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยสื่อการเรียนรู้ ประเภทของเล่นจะมีรูปแบบ ดังนี้
1. ลักษณะของผลงาน จะมีส่วนประกอบของไม้เป็นหลัก
2. ใช้สื่อการฝึกและพัฒนาสมอง ในเรื่องของการแยกแยะประเภทและการใช้จินตนาการ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษากระบวนการ การออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง
สำหรับเด็กปฐมวัย
2. เพื่อผลิตผลงานต้นแบบเหมือนจริงของ ของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง
สำหรับเด็กปฐมวัย
ขอบเขตของโครงการ
แนวความคิด (Concept) ในการออกแบบของเล่นต้องคำนึงถึงผู้เล่นเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง ต้องมีความเหมาะสมและประโยชน์สำหรับทางด้านนี้โดยตรง การเลือกวัสดุที่เหมาะสมและมีคุณภาพในการผลิตของเล่น รวมถึงต้องคำนึงถึงช่วงวัยอายุของผู้เล่นเป็นสำคัญ แนวทางในการจัดทำจึงขอเสนอขอบเขตในการทำงาน ดังนี้
1. ศึกษาข้อมูลเอกสาร เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
2. การศึกษาจากตัวอย่างกรณีศึกษา (Case Study)
3. IDEA SKETCH
4. STUDY MODEL
5. CONCEPT SKETCH
6. WORKING DRAWING
7. กระบวนการสร้างงานต้นแบบเหมือนจริง (Prototype)
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. กระบวนการในการออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย
2. ชิ้นงานต้นแบบเหมือนจริง (Prototype) ของ ของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง
สำหรับเด็กปฐมวัย
ในปัจจุบันนี้การเรียนเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยที่กำลังเจริญเติบโต คือวัยเด็กช่วงอายุ3-6ปี ซึ่งการที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาง่ายขึ้นหรือสามารถนำไปใช้และพัฒนาศักยภาพของตนเองได้นั้น จะต้องมีสื่อประกอบการเรียนที่ดีและมีคุณภาพ ซึ่งสื่อแต่ละประเภทจะต้องคำนึงถึงวัยของผู้เรียนเป็นสำคัญ “ของเล่น” ก็เป็นสื่อชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างและพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา เสริมสร้างจินตนาการให้กว้างไกล และยังรวมไปถึงพัฒนาด้านการใช้สมอง (EQ-IQ) ของเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโตได้เป็นอย่างมาก ของเล่นจึงเป็นสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ที่จะสร้างให้เด็กเกิดทักษะและการพัฒนาในด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี
เด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี (เด็กปฐมวัย) เป็นช่วงอายุที่มีอัตราของการพัฒนาการสูง ถ้าเด็กได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ดี ถูกต้องตามหลักจิตวิทยา และหลักวิชาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งควบคู่ไปกับการเล่นและเรียนรู้ด้วยตัวเองตามวัย เด็กก็จะพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพ ทั้งในด้านร่างกาย สังคม อารมณ์และสติปัญญา ซึ่งการเล่นและการเรียนรู้ด้วยตัวเองของเด็กแต่ละวัยจะเปรียบเสมือนกับการเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ “อุปกรณ์ของเล่น” จึงมีความสำคัญที่จะส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว โดยเด็กในช่วงอายุระหว่าง 3-6ปี เป็นวัยที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านร่างกายและสติปัญญาควบคู่กัน เนื่องจากเป็นวัยเด็ก การควบคุมและการสั่งการของสมองยังต้องการสิ่งแปลกใหม่และความรู้ใหม่ๆที่ไปช่วยในการพัฒนาศักยภาพของเด็ก เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในวันข้างหน้าได้อย่างเต็มที่ การส่งเสริมเด็กในด้านการพัฒนาสติปัญญา สามารถทำได้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะ ของเล่นที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ นอกจากจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะด้านร่างกายให้เกิดความแข็งแรงแล้ว ของเล่นยังช่วยในการสร้างสรรค์จินตนาการและความคิดของเด็กในขณะที่กำลังเล่น นอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว เด็กๆยังได้รู้จักการทำกิจกรรมร่วมกันกับผู้อื่น ในการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาได้ทำการออกแบบของเล่นให้เป็นรูปแบบของการใช้การสังเกต การแยกแยะ การจำและการใช้ความคิดในขณะที่เล่นโดยคำนึงถึงการพัฒนาสมองของเด็กเป็นสำคัญอีกทั้งยังควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะทางด้านร่างกายและสังคมด้วย ซึ่งยังคงใช้รูปแบบที่แปลกใหม่และสีสันที่ดึงดูดความสนใจ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ และอยากที่จะเรียนรู้ต่อไป ทำให้เด็กเกิดความเพลิดเพลิน และสนุกสนานไปกับการเล่นของเล่นได้อีกด้วย
จากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นได้ว่านอกจากของเล่นจะเป็นแค่สิ่งของที่ทำให้เกิดความสนุกสนานแล้ว ของเล่นยังเป็นสื่อกลางทีช่วยพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆของเด็กได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสมองของเด็ก เนื่องจากวัยเด็ก เป็นวัยที่เริ่มรู้จักเรียนรู้และจดจำอะไรได้เร็ว อีกทั้งยังต้องใช้จินตนาการในการเรียนรู้ ซึ่งเด็กจะต้องเจอกับสิ่งต่างๆที่แปลกใหม่สำหรับตัวเด็กและสิ่งที่อยากรู้อยากลอง สมองจึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาอย่างถูกต้องและเหมาะสมได้อย่างเต็มความสามารถ ของเล่น จึงมีความสำคัญที่จะช่วยในการเพิ่มการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และด้านสมอง ซึ่งการเลือกของเล่นที่ดีควรจะคำนึงถึงประโยชน์ ความปลอดภัยต่อตัวเด็กด้วย ทั้งนี้ ของเล่น จะช่วยให้เด็กรู้จักใช้ความคิด จินตนาการ รู้จักสังเกต รู้จักแยกแยะและได้สัมผัส ทดลองด้วยตนเองอย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ของเล่นบางชนิดยังจะช่วยให้เด็กได้รู้จักถึงเรื่องของการเล่นเป็นกลุ่ม การแบ่งปัน การอยู่ในสังคมซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของผู้ปกครองของเด็กควบคู่กันไปด้วย
สมมติฐานและแรงบันดาลใจ
สำหรับในการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย วัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ ต้องการให้เด็กได้ฝึกฝนและพัฒนาการใช้สมอง ในการสังเกต แยกแยะประเภท และใช้ความจำอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยสื่อการเรียนรู้ ประเภทของเล่นจะมีรูปแบบ ดังนี้
1. ลักษณะของผลงาน จะมีส่วนประกอบของไม้เป็นหลัก
2. ใช้สื่อการฝึกและพัฒนาสมอง ในเรื่องของการแยกแยะประเภทและการใช้จินตนาการ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษากระบวนการ การออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง
สำหรับเด็กปฐมวัย
2. เพื่อผลิตผลงานต้นแบบเหมือนจริงของ ของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง
สำหรับเด็กปฐมวัย
ขอบเขตของโครงการ
แนวความคิด (Concept) ในการออกแบบของเล่นต้องคำนึงถึงผู้เล่นเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง ต้องมีความเหมาะสมและประโยชน์สำหรับทางด้านนี้โดยตรง การเลือกวัสดุที่เหมาะสมและมีคุณภาพในการผลิตของเล่น รวมถึงต้องคำนึงถึงช่วงวัยอายุของผู้เล่นเป็นสำคัญ แนวทางในการจัดทำจึงขอเสนอขอบเขตในการทำงาน ดังนี้
1. ศึกษาข้อมูลเอกสาร เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
2. การศึกษาจากตัวอย่างกรณีศึกษา (Case Study)
3. IDEA SKETCH
4. STUDY MODEL
5. CONCEPT SKETCH
6. WORKING DRAWING
7. กระบวนการสร้างงานต้นแบบเหมือนจริง (Prototype)
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. กระบวนการในการออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย
2. ชิ้นงานต้นแบบเหมือนจริง (Prototype) ของ ของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง
สำหรับเด็กปฐมวัย
No comments:
Post a Comment