บทที่ 3
โครงการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ3-6 ปี จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก ซึ่งจะช่วยให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และสารมารถเรียนรู้วิธีต่างๆในการเล่นได้ด้วยตนเอง อีกทั้งเด็กยังได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกเหนือจาก ตำราเรียนอีกด้วย ซึ่งลักษณะการเล่นจะเป็นแบบใช้ความคิดสร้างสรรค์ ใช้จินตนาการในการสร้างปราสาท สร้างบ้านตามความคิดของเด็ก นอกจากนี้ยังใช้ฝึกสติปัญญาด้านการคิด ตามรูปลักษณ์ของชิ้นส่วนเลขาคณิต ในการเลือกชิ้นส่วนให้ตรงตามช่อง ซึ่งได้มีกระบวนการศึกษา วิเคราะห์ และดำเนินโครงการออกแบบอย่างเป็นขั้นตอน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาค้นคว้าการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย
2. เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง (Prototype) ของ ของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย
ในปัจจุบันนี้การเรียนเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยที่กำลังเจริญเติบโต คือวัยเด็ก ช่วงอายุ3-6ปี ซึ่งนอกจากการที่พ่อและแม่ของเด็กจะฝึกทักษะและมอบความรู้ให้แก่ลูกแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยจะทำเด็กๆเข้าใจในเนื้อหาง่ายขึ้น หรือ สามารถนำไปใช้และพัฒนาศักยภาพของตนเองได้เป็นอย่างดีนั้น จะต้องมีสื่อประกอบการเรียนที่ดีและมีคุณภาพ ซึ่งสื่อแต่ละประเภทจะต้องคำนึงถึง วัยของผู้เรียนเป็นสำคัญ “ของเล่น” ก็เป็นสื่อชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างและพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา เสริมสร้างจินตนาการให้กว้างไกล และยังรวมไปถึงพัฒนาด้านการใช้สมอง (EQ-IQ) ของเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโตได้เป็นอย่างมาก ของเล่นจึงเป็นสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ที่จะสร้างให้เด็กเกิดทักษะและการพัฒนาในด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี
“อุปกรณ์ของเล่น” เป็นสื่อที่มีความสำคัญอีกชนิดหนึ่ง ที่จะส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว โดยเด็กในช่วงอายุระหว่าง 3-6ปี เป็นวัยที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านร่างกายและสติปัญญาควบคู่กัน เนื่องจากเป็นวัยเด็ก การควบคุมและการสั่งการของสมองยังต้องการสิ่งแปลกใหม่และความรู้ใหม่ๆที่ไปช่วยในการพัฒนาศักยภาพของเด็ก เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในวันข้างหน้าได้อย่างเต็มที่ การส่งเสริมเด็กในด้านการพัฒนาสติปัญญา สามารถทำได้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะ ของเล่นที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ นอกจากจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะด้านร่างกายให้เกิดความแข็งแรงแล้ว ของเล่นยังช่วยในการสร้างสรรค์จินตนาการและความคิดของเด็กในขณะที่กำลังเล่น นอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว เด็กๆยังได้รู้จักการทำกิจกรรมร่วมกันกับผู้อื่น ในการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาจึงได้ทำการออกแบบของเล่นให้เป็นรูปแบบของการใช้การสังเกต การแยกแยะ การจำและการใช้ความคิดในขณะที่เล่น โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ ต้องการให้เด็กได้ฝึกฝนและพัฒนาการใช้สมอง ในการสังเกต แยกแยะประเภท และใช้ความจำอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการพัฒนาสมองของเด็กเป็นสำคัญอีกทั้งยังควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะทางด้านร่างกายและสังคมด้วย
ขั้นตอนกระบวนการและวิธีการสร้างสรรค์
1. การศึกษาข้อมูลเอกสาร เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
1.1 แหล่งข้อมูลเอกสารจาก
1.1.1 สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
1.2 แหล่งข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1.2.1 Website ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
- http://www.childthai.org/cic/c2185.htm
(downloaded ; 25/12/2006)
- http://www.geocities.com/chainat98/sub005.htm
(downloaded ; 25/12/2006)
- http://pioneer.netserv.chula.ac.th/~hchatwar/child_grow.htm
(downloaded ; 2/1/2007)
- http://www.aksorn.com/lib/libshow.asp?sid=743&sara=art_01&level=P
(downloaded ; 2/1/2007)
- www.mew6.com/composer/art/design.php
(downloaded ; 5/1/2007)
- http://www.kmitl.ac.th/~krpuchon/education/process/body_process.html
(downloaded ; 5/1/2007)
- http://pioneer.chula.ac.th/~yongyudh/book2/art-synectic.htm
(downloaded ; 5/1/2007)
- http://www.kidsquare.com/show.php?pid=7958
(download ; 29/1/2007)
การออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย มีขั้นตอนการออกแบบโดยการศึกษาผลงานการออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมองจากข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาวิเคราะห์หาแนวทางในการออกแบบ
ภาพที่1
บล็อกอัจฉริยะหลากสี(http://www.kidsquare.com/show.php?pid=7958 ; download29/1/2007)
พัฒนาส่วนย่อย - กล้ามเนื้อมือ
- ทักษะการเรียนด้านคณิตศาสตร์(ด้านรูปร่าง รูปทรง)
วัตถุประสงค์ด้านการใช้งาน - บล็อกไม้หลากสี รูปทรงเลขาคณิตสีสันสดใสกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ เสริมสร้างจินตนาการอันไร้ขีดจำกัดในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เด็กๆ จะได้เรียนรู้เรื่องของ รูปร่าง รูปทรง และเรื่องสีสันต่างๆ สามารถนำมาวางต่อกันเป็นรูปร่างตามความคิดสร้างสรรค์นอกจากนั้นแล้วยังสามารถใช้ฝึกในการสร้างเรื่องราวจำลองตามจินตนาการได้อีกด้วย
ภาพที่2
รูปทรงเลขากระโดด (http://www.kidsquare.com/show.php?pid=7958%20;%20download29/1/2007)
พัฒนาด้านหลัก - สติปัญญา
พัฒนาส่วนย่อย - กล้ามเนื้อมือ
- ทักษะการเรียนด้านคณิตศาสตร์(ด้านรูปร่าง รูปทรง)
- การแยกแยะของประสาทตา
วัตถุประสงค์ด้านการใช้งาน - เพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องของ รูปร่าง รูปทรง และเรื่องสีสันต่างๆ นอกจากนี้ยังได้ฝึกการสังเกตและแยกแยะรูปทรงเพื่อจะใส่ลงไปตามช่องได้ถูกต้อง ฝึกให้เด็กรู้จักคิดแก้ปัญหาเมื่อใส่ชิ้นส่วนไม่ตรงช่อง

ภาพที่3
กล่องเรขาคณิต(http://www.kidsquare.com/show.php?pid=1719 ; download30/1/2007)
พัฒนาด้านหลัก - สติปัญญา
พัฒนาส่วนย่อย - กล้ามเนื้อมือ
- ทักษะการเรียนด้านคณิตศาสตร์(ด้านรูปร่าง รูปทรง)
- การแยกแยะของประสาทตา
วัตถุประสงค์ด้านการใช้งาน - เพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องของ รูปร่าง รูปทรง และเรื่องสีสันต่างๆ นอกจากนี้ยังได้ฝึกการสังเกตและแยกแยะรูปทรงเพื่อจะใส่ลงไปตามช่องได้ถูกต้อง ฝึกให้เด็กรู้จักคิดแก้ปัญหาเมื่อใส่ชิ้นส่วนไม่ตรงช่อง

ภาพที่4
รถมิสเตอร์สล๊อต ( http://www.kidsquare.com/show.php?pid=1199 ; download30/1/2007)
พัฒนาด้านหลัก - สติปัญญา
พัฒนาส่วนย่อย - กล้ามเนื้อมือ
- ทักษะการเรียนด้านคณิตศาสตร์(ด้านรูปร่าง รูปทรง)
- การแยกแยะของประสาทตา
วัตถุประสงค์ด้านการใช้งาน - ช่วยให้เด็กได้ฝึกการควบคุมมือให้สัมพันธ์กับการมองเห็น ฝึกความพร้อมด้าน คณิตศาสตร์ และรูปทรงเลขคณิต ฝึกจินตนาการ สมอง การสมมุติ และการพลิกแพลง พร้อมฝึกการสังเกต การจำ การคิดอย่างมีเหตุผล

ภาพที่5
รถบล็อก (http://www.kidsquare.com/show.php?pid=7958%20;%20download30/1/2007)
พัฒนาด้านหลัก - สติปัญญา
พัฒนาส่วนย่อย - กล้ามเนื้อมือ
- ทักษะการเรียนด้านคณิตศาสตร์(ด้านรูปร่าง รูปทรง)
วัตถุประสงค์ด้านการใช้งาน - เพื่อช่วยให้เด็กได้ใช้ความคิด จินตนาการที่สร้างสรรค์ ใช้ความสามารถในการสร้างปราสาท เด็กยังเพลิดเพลินไปกับการสร้างปราสาทด้วย อีกทั้งยังช่วยให้เด็กได้ออกกำลังในการลากรถอีกด้วย

ภาพที่6
เช๊ปโอลด์ (http://www.kidsquare.com/show.php?pid=7958%20;%20download30/1/2007)
พัฒนาส่วนย่อย - กล้ามเนื้อมือ
- การแยกแยะของประสาทตา
วัตถุประสงค์ด้านการใช้งาน - เพื่อช่วยให้เด็กได้ใช้ความคิดจากการสังเกต และการแยกแยะถึงรูปทรงเลขาต่างๆ อีกทั้งยังช่วยให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมือในการดึงชิ้นส่วนออกด้วย
3. IDEA SKETCH
ผลงานการออกแบบของเล่น เพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย จะเป็นการฝึกฝนทางด้านความคิด จินตนาการ เพื่อเน้นการฝึกทักษะทางด้าน สติปัญญา จากการที่ได้ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว จึงได้ทำการร่างแบบของเล่นออกมาในรูปแบบต่างๆ ดังนี้

แบบ SKETCH ครั้งที่1
ภาพที่7
ลักษณะ - เป็นรถลากไม้บล็อก ที่มีลักษณะคล้ายหนู โดยเจาะช่องรูปทรงเลขาคณิตต่างๆ ไว้ทุกๆด้าน ซึ่งภายในรถลาก จะมีบล็อกชิ้นเล็กๆรูปทรงเลขาคณิตอยู่จำนวนหนึ่งด้วย
วิธีการเล่น - นำชิ้นบล็อกรูปทรงต่างๆมาสร้างเป็นปราสาทตามจินตนาการของแต่ละคน และยังสามารถนำชิ้นบล็อก รูปทรงเลขาคณิตต่างๆ มาใส่ช่องรอบๆรถให้ถูกต้องได้ด้วย
วัตถุประสงค์ด้านการใช้งาน - เพื่อช่วยให้เด็กได้ใช้ความคิดจากการสังเกต และการแยกแยะถึงรูปทรงเลขาต่างๆ อีกทั้งยังช่วยให้เด็กได้ใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างปราสาทด้วย
แบบ SKETCH ครั้งที่2
ภาพที่8
แบบ SKETCH ครั้งที่2
ภาพที่9
ลักษณะ - เป็นรถลากไม้บล็อก ซึ่งมีหัวรถเป็นรูปหมี โดยเจาะรูช่องรูปทรงเลขาคณิตต่างๆ ไว้ทุกๆด้าน อีกทั้งฝาด้านบนยังสามารถเลื่อนออกได้ ซึ่งภายในรถลาก จะมีบล็อกชิ้นเล็กๆรูปทรงเลขาคณิตอยู่จำนวนหนึ่งเพื่อใช้ในการสร้างปราสาทด้วย
วิธีการเล่น - นำชิ้นบล็อกรูปทรงต่างๆมาสร้างเป็นปราสาทตามจินตนาการของแต่ ละคน และยังสามารถนำชิ้นบล็อก รูปทรงเลขาคณิตต่างๆ มาใส่ช่องรอบๆรถให้ถูกต้องได้ด้วย
วัตถุประสงค์ด้านการใช้งาน - เพื่อช่วยให้เด็กได้ใช้ความคิดจากการสังเกต และการแยกแยะถึงรูปทรงเลขาต่างๆ อีกทั้งยังช่วยให้เด็กได้ใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างปราสาทด้วย
4. STUDY MODEL
หลังจากที่ทำการพัฒนาแบบ SKETCH จนได้รูปแบบที่ต้องการแล้ว จึงเริ่มทำการผลิต MODELขึ้นตามแบบที่ได้เลือกไว้ โดยนำ COMPUTER GRAPHIC เข้ามาช่วยในการทำ MODEL ครั้งนี้ เพื่อหาข้อบกพร่องและปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งจะนำไปแก้ไขและปรับปรุงต่อไป

ภาพ ที่ 10
TOPVIEW

ภาพที่11
FRONT VIEW
BACK VIEW
รายละเอียดของผลงาน / ลักษณะของผลงาน
วัสดุ / ใช้ไม้โมก(ไม้อัด)ในการทำ MODEL เพราะง่ายต่อการหารซื้อ อีกทั้งยังมีราคาไม่แพงจนเกินไป น้ำหนักเบา และมีความคงทน
ลักษณะของรถบล็อก / เป็นรถลากสำเร็จรูป มีหัวรถเป็นรูปหมี มีเชือกดึงด้านหน้า ฝาด้านบนสามารถเลื่อน เปิด-ปิด ได้ มีช่องเป็นรูปทรงเลขาคณิต เพื่อให้เด็กได้ใส่ชิ้นบล็อกได้
สีของรถบล็อก / เป็นสีที่ใช้ทำของเล่นโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้เกิดความระคายเคืองต่อเด็กและยังไม่เป็นอันตรายด้วย
สีของตัวบล็อกทรงเลขาคณิต / เป็นสีที่ใช้ทำของเล่นโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้เกิดความระคายเคืองต่อเด็กและยังไม่เป็นอันตรายด้วย
รูปแบบการเล่น / นำชิ้นบล็อกรูปทรงต่างๆมาสร้างเป็นปราสาทตามจินตนาการของแต่ ละคน และยังสามารถนำชิ้นบล็อก รูปทรงเลขาคณิตต่างๆ มาใส่ช่องรอบๆรถให้ถูกต้องได้ด้วย
5. CONCEPT SKETCH
หลังจากที่ได้ทำ MODEL ผลงานจาก COMPUTER GRAPHIC แล้ว พบว่ามีจุดที่ต้องปรับปรุงและเพิ่มเติมรูปแบบผลงานบางประการ จึงได้ทำการปรับปรับปรุงและตกแต่งเพิ่มเติมรูปแบบตามรูปลักษณ์ ตามวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้งานจริง โดยจะทำให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อที่จะสามารถนำไปวิเคราะห์รายละเอียดในการปรับปรุงในขั้นต่อไป
รายละเอียดของผลงาน / การปรับปรุง - เหตุผล
วัสดุ / ต้องทำให้ไม้ทนต่อน้ำไม่เปื่อยง่าย - บางครั้งเด็กจะนำชิ้นบล็อกเข้าปาก หรือนำไปแช่ในน้ำ จึงก่อให้เกิดการชำรุดเสียหายได้
ลักษณะของรถบล็อก / ต้องลบความคมของไม้ในส่วนของ มุมต่างๆออก รวมทั้งข้อต่อของส่วนหัวกับกระบะต้องแข็งแรงไม่หลุดออกง่าย -เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อเด็ก หากเด็กโดนกระแทก หรือปาใส่กัน
-เนื่องจากเด็กยังอยู่ในวัยที่อยากรู้อยากสัมผัส การทำข้อต่อไม่แข็งแรงพอก็จะนำมาซึ่งความเสียหายได้
ขนาดของรถบล็อกและชิ้นบล็อก / จะต้องไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ควรจะกำหนดขนาดมาด้วย
-เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อเด็กในการเล่น ถ้าหากใหญ่เกินไป หรือเล็กเกินไป
-เพื่อจะได้ง่ายในการผลิต และจะได้ทราบถึงขนาดงานที่แท้จริง
6. WORKING DRAWING
เมื่อได้ทำการวิเคราะห์แก้ไขปรับปรุงผลงานจาก MODEL แล้ว จึงนำมาทำต้นแบบเหมือนจริง (PROTOTYPE) โดยการเขียนแบบจาก COMPUTER GRAPHIC เพื่อนำไปใช้ในการผลิต ดังนี้
ภาพที่21
ด้าน*ด้าน*หนา = 7*7*7Cm
20 ชิ้น
ภาพที่22
กว้าง*ยาว*หนา = 7*10*7Cm
18 ชิ้น
ภาพที่23
กว้าง*ยาว*หนา = 4*10*4Cm
12 ชิ้น
ภาพที่24
ฐาน*สูง*หนา = 7*10*7Cm

10 ชิ้น
ภาพที่25
ฐาน*สูง*หนา = 4*10*4Cm

8 ชิ้น
ภาพที่26
กว้าง*สูง*ฐาน=6*6*7Cm
6 ชิ้น
ภาพที่27
กว้าง*สูง*ฐาน(ซ้าย=ขวา*สูง) =10*10*7 (2=2*6)Cm
6 ชิ้น

ภาพที่28
TOP VIEW
ภาพที่29
FRONT VIEW

ภาพที่30
BACK VIEW

ภาพที่31
SIDE VIEW

ภาพที่32 แบบที่ปรับปรุงแล้วฉบับสมบูรณ์
7. กระบวนการสร้างสรรค์งาน
ในการออกแบบของเล่นเพื่อพัฒนาสมอง สำหรับเด็กปฐมวัย นั้น มีขั้นตอนในการผลิตต้นแบบเหมือนจริง(PROTOTYPE) ดังนี้
7.1 ขั้นเตรียม
7.1.1 วัสดุอุปกรณ์
- ไม้ MSD วัสดุหลักในการสร้างสรรค์งาน
- เลื่อยไฟฟ้า ใช้ในการเลื่อยไม้
- บุ้ง ใช้ในการลบ ขัดไม้ ให้ผิวเรียบและไม่เกิดเสี้ยน
- นอต ยาว 2 นิ้ว ใช้ในการเชื่อมกับชิ้นไม้เพื่อไม่ให้หลุด
- สว่านไฟฟ้า ใช้ในการเจาะนำก่อนใส่ นอต
- สี สเปรย์ ใช้ตกแต่งสีสันให้สวยงาม
- ล้อลากหมุนได้รอบทิศ
- เคลียเคลือบเงา ใช้เพิ่มความมันวาวให้แก่ชิ้นงาน
- เชือก ใช้ในการลากรถ
- ดินสอ ไม้บรรทัด ใช้ในการเขียนแบบ
- กาวลาเท็กซ์ ใช้ประกอบชิ้นบล็อกเข้าด้วยกัน
7.2 วิธีการทำ
7.2.1 ส่วนของกระบะรถบล็อก
- เขียนแบบชิ้นส่วนแต่ละชิ้นของกระบะ
- เลื่อยไม้ตามแบบที่กำหนดไว้ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาด 30*15*40
- นำชิ้นบล็อกที่ได้แต่ละรูปมาทาบลงบนแผ่นไม้แบบด้านข้างทั้ง 2 ด้านและแผ่นด้านบนอีก 1 ด้าน
- ใช้สว่านเจาะรูที่มุมทั้ง 4 ด้าน ของไม้รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เตรียมไว้
- ใช้เลื่อย ฉลุตามรูปทรงเลขาคณิตที่ร่างไว้ให้เป็นช่อง โดยให้มีขนาดใหญ่กว่าชิ้นบล็อกรูปทรงเลขาคณิต ประมาณ 1 เซนติเมตร
- นำแผ่นไม้แต่ละชิ้นมาประกอบกันให้เป็นกล่องสี่เหลี่ยม ขนาด
โดยใช้นอตมาเชื่อมใส่รูที่เจาะไว้ ขันให้แน่น
- ด้านล่างนำล้อที่เตรียมไว้มาต่อเข้ากับแผ่นไม้ โดยใช้สว่านเจาะรูนำ ร่องแล้วนำนอตไขให้แน่น
- พ่นสีสเปรย์ลงบนแผ่นไม้ตามแบบร่าง
7.2.2 ส่วนของหัวรถรูปหมี
- ร่างแบบรูปวงกลมลงบนแผ่นไม้ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 30Cm 3ชิ้น ส่วนปากหมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 18 Cm 1ชิ้น หูหมี ขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 Cm 2ชิ้น
- เลื่อยไม้ตามแบบที่ร่างไว้ แล้วนำบุ้งมาขัดโดยรอบเพื่อช่วยให้ผิวไม้ เรียบขึ้น
- อัดกาวลงแผ่นไม้ทั้ง3 แผ่นของส่วนหัวแล้วประกบกันให้แน่น
- นำชิ้นส่วนต่างๆที่ได้มาประกอบเข้าด้วยกันโดยใช้ นอตเป็นตัวเชื่อมจากการใช้สว่านเจาะรูนำร่อง
- นำหัวรูปหมีที่เตรียมไว้ประกอบเข้ากับกล่องรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยใช้ สว่านเจาะรูนำร่องแล้วไขนอตเข้าให้แน่น
- พ่นสีสเปรย์ ลงบนแผ่นไม้รูปวงกลมตามต้องการ
7.2.3 ส่วนของชิ้นบล็อก
- ร่างแบบรูปทรงเลขาคณิตตามจำนวนที่ต้องการ
- นำเลื่อยมาเลื่อยตามรูปทรงเลขาคณิตที่ร่างไว้ ทั้งหมด 50 ชิ้น ดังนี้
สี่เหลี่ยมจัตุรัส 12 ชิ้น
สี่เหลี่ยมผืนผ้า (หนา) 10 ชิ้น
สี่เหลี่ยมผืนผ้า (บาง) 8 ชิ้น
สามเหลี่ยมหน้าจั่ว 8 ชิ้น
สามเหลี่ยมจัตุรัส 6 ชิ้น
ครึ่งวงกลม 3 ชิ้น
ประตู 3ชิ้น
- นำชิ้นส่วนบล็อกที่ได้ทากาวแล้วประกบเข้าด้วยกัน
- ใช้บุ้งหรือกระดาษทราย เบอร์3-4 ขัดผิวให้เรียบ
- พ่นสเปรย์สีต่างๆลงบนไม้รูปทรงเลขาคณิตที่เตรียมไว้
ภาพวัสดุอุปกรณ์และกระบวนการสร้างสรรค์งานอย่างละเอียด

ภาพที่ 33
วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์งาน

ภาพที่ 34
เขียนแบบส่วนของชิ้นบล็อกรูปทรงต่างๆลงบนแผ่นไม้
ภาพที่ 35
เขียนแบบส่วนของชิ้นบล็อกรูปทรงต่างๆลงบนแผ่นไม้
ภาพที่ 36
ใช้เลื่อยไฟฟ้า เลื่อยตามรอยแบบชิ้นส่วนที่วาดไว้
ภาพที่ 37
ใช้เลื่อยไฟฟ้า เลื่อยตามรอยแบบชิ้นส่วนที่วาดไว้(ต่อ)
ภาพที่ 38
ชิ้นส่วนบล็อกรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ได้
ภาพที่ 39
ชิ้นส่วนบล็อกรูปทรงเลขาคณิตต่างที่ได้
ภาพที่ 40
นำชิ้นส่วนทรงเลขาคณิตที่ได้มาขัดด้วยกระดาษทราย เบอร์3-4 รอบด้าน
ภาพที่ 41
นำกาวมาทาลงบนชิ้นบล็อกให้รอบ

ภาพที่ 42
นำชิ้นส่วนที่ทากาวแล้วติดเข้าด้วยกันโดยต้องดูมุมให้เท่ากัน

ภาพที่ 43
เขียนแบบขนาดจริงแต่ละส่วนของกระบะ
ภาพที่ 44
ใช้เลื่อยไฟฟ้าตัดชิ้นส่วนของกระบะตามขนาดที่ต้องการ
ภาพที่ 45
ชิ้นส่วนต่างๆของกระบะที่สำเร็จ
ภาพที่ 46
ใช้กระดาษทรายฝนให้ผิวด้านข้างเนียนเข้ากัน
ภาพที่ 47
นำสว่านหรือเหล็กแหลมเจาะรูแบบรูปทรงต่างๆที่ร่างไว้บนแผ่นไม้ด้านข้าง
ภาพที่ 48
ใช้เลื่อยฉลุให้เป็นช่องตามรูป
ภาพที่ 49
ใช้วงเวียนเขียนวงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางตามที่กำหนดไว้ เพื่อทำหัว หูและปาก
ภาพที่ 50
ใช้เลื่อย ฉลุเป็นรูปวงกลมให้ครบตามจำนวนที่กำหนด
ภาพที่ 51
ชิ้นส่วนหัวหมีที่ได้
ภาพที่ 52
ชิ้นส่วนต่างๆที่ได้จาก ไม้ MDS ครบทุกชิ้น
ภาพที่ 53
นำชิ้นส่วนด้านข้างประกอบกับด้านล่างโดยใช้ฉากเป็นตัวเชื่อม
ภาพที่ 54
นำบานพับเล็กมาต่อเข้ากับชิ้นไม้ส่วนหลังที่เตรียมไว้โดยใช้นอตเชื่อม
ภาพที่ 55
นำประตูด้านหลังที่ได้มาต่อเข้ากับกระบะด้านข้างโดยใช้นอตไขให้แน่น
ภาพที่ 56
นำแผ่นไม้วงกลมที่ประกบกันแล้วมาต่อเข้ากับตัวกระบะโดยเจาะรู 3จุดเพื่อใช้นอตตัวใหญ่เชื่อมเข้าด้วยกัน
ภาพที่ 57
นำวงกลมเล็กทั้ง 2 วงมาต่อเข้ากับส่วนหัวโดยใช้นอตไขให้แน่น
ภาพที่ 58
นำไม้ทรงกลมที่เตรียมไว้ต่อเข้าด้านหลังใช้ทำเป็นส่วนหาง เพื่อใช้เปิดประตู
ภาพที่ 59
นำล้อที่เตรียมไว้มาต่อเข้ากับกระบะโดยหงายกระบะขึ้นแล้วใช้นอตเชื่อม ไขจนแน่น
ภาพที่ 60
พ่นสีที่ชิ้นบล็อกทรงเลขาคณิตตามต้องการ
ภาพที่ 61
ชิ้นบล็อกรูปทรงเลขาคณิตที่เสร็จสมบูรณ์
No comments:
Post a Comment